Tết của Sài gòn xưa

10/2018 | 1356

Tết Kỷ hợi 2019 đang dần đến, người người nhà nhà háo hức chờ đón tết. Với những người lớn tuổi ở Sài Gòn, họ lại bùi ngùi nhớ lại cái tết Sài Gòn xưa với bao kỷ niệm.

Tết Kỷ hợi 2019 đang dần đến, người người nhà nhà háo hức chờ đón tết. Với những người lớn tuổi ở Sài Gòn, họ lại bùi ngùi nhớ lại cái tết Sài Gòn xưa với bao kỷ niệm.

Cứ vào dịp cuối năm, đường phố Sài Gòn lại trở nên nhộn nhịp lạ thường. Nào đường hoa, hội chợ, người người nhà nhà thi nhau ra đường, tranh thủ sắm vài cành mai, chậu cúc, giỏ quà tết về trưng tết. Các mẹ các chị thì lỉnh khỉnh dua hành, củ kiệu, bánh mứt về chuẩn bị mâm cơm đưa ông bà. Dù nhiều năm đã trôi qua, xã hội cũng dần hiện đại hơn mỗi ngày, nhưng giá trị truyền thống đó vẫn luôn là một nét văn hóa đẹp của người dân Sào Gòn.

Mùa xuân là mùa của sự đoàn viên. Mỗi dịp xuân sang tết đến, ai ai cũng nhớ về quê hương, nhớ người thân, nhớ về những cái tết đầm ấm và hạnh phúc bên gia đinh.

Tiết trời ấm áp, đôi lúc có những cơn gió lạnh trong lành mang theo chút mùi hương đặc biệt khó tả, Sài Gòn như muốn nhắc nhở những ai đang tất bật với công việc, những ai vất vả ngược xuôi, những ai đang xa quê hương, rằng mùa xuân đã đến.

Không khí tết ngày xưa

Người Sài Gòn ăn tết khá bình dị, những ngày cuối năm các gia đinh còn sắp xếp nhà cửa, quét dọn sạch sẽ bàn thờ tổ tiên, dán đôi câu liễn mới mua về, họ còn đi thăm viếng, bồi dắp phần mộ tổ tiên.

Ngày mùng 1 tết, từ 4-5 giờ sáng, các thành viên trong gia đinh dậy thắp nhang đèn, dâng trà lên bàn thờ tổ tiên, rồi chúc nhau những điều tốt đẹp đẹp trong năm mới. Trong lễ cúng tổ tiên của người Sài Gòn xưa thường có cây mía to và mâm ngũ quả. Cây mía có ý nghĩa làm gậy cho ông bà đi về từ tổ tiên còn mâm ngủ quả không thể thiếu quả dưa hấu.

YÊU CẦU BÁO GIÁ: CLICK !

Ngày mùng 3 tết, các gia đinh Sài Gòn xưa phải có lễ tiễn chân tiên, tổ và đốt vàng mã, đốt cả pháo để tiễn đưa.

Người Sài Gòn xưa có lễ “thượng nêu”, nghĩa là dựng trước cửa nhà một cây tre cao, trên đó buộc một giỏ tre đựng trầu cau, vôi, cạnh giỏ cột những bó vàng mã. Theo tục, từ ngày dựng cây nêu đến mùng 7 tết hạ nêu, các chủ nợ không được đến nhắc nhở hay đòi nợ năm cũ.

Tham khảo GIỎ QUÀ TẾT giá chỉ từ 500k

Click vào đây để chọn cho mình những item thích hợp nhé


(*) Xem thêm

Bình luận